Bốn điều nhất định phải ghi nhớ khi làm tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing

Nếu bạn theo dõi bài viết thường xuyên trên XuanHoaBlog.com, chắc hẳn bạn đã đọc bài tổng quan về kiếm tiền trên mạng – MMO thì bạn cũng phần nào mường tượng ra được và cũng đã dự định chọn cho mình một hướng đi rồi đúng không?

Trong bài này và những bài sau Hòa sẽ bắt đầu đi vào từng loại hình kiếm tiền trên mạng cụ thể, để phân tích, mổ xẻ, chi tiết hóa để gỡ từng nút thắt, phanh phui những bí mật.

Vâng! vào vấn đề chính thì có rất nhiều hình thức để có thể kiếm tiền online (make money online) nhưng phải thừa nhận ràng tiếp thị liên kết (hãy affiliate marketing) đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất hiện nay. Affiliate không chỉ phát triển ở Việt Nam mà nó đã áp dụng và phát triển rộng rãi trên toàn thế giới. 

Vậy affiliate marketing – tiếp thị liên kết là gì?

Có rất nhiều định nghĩa đã được nêu ra cho affiliate marketing, nhưng tún lại có thể hiểu affiliate marketing – tiếp thị liên kết là sử dụng website, hay các nền tảng mạng xã hội để quảng bá tiếp thị và giới thiệu những sản phẩm dịch vụ cho một hay nhiều nhà cung cấp khác nhau, rồi nhận hoa hồng sau khi đã thực hiện thành công yêu cầu nào đó của mình cung cấp.

Với dòng định nghĩa trên nghe có vẻ giống đa cấp nhỉ? Có thể hiểu như vậy. Khi làm affiliate marketing  tức là bạn đang giới thiệu và bán cho khách hàng một sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác (nhà cung cấp).

Affiliate Marketing là một mô hình tiếp thị liên kết trên môi trường Internet. Nó được xuất hiện vào năm 1998 khi đó amazon thực hiện chương trình trả tiền cho các click mà họ nhận được từ cộng tác viên

Xem thêm: Theme cho website làm tiếp thị liên kết

Thành phần nào tham gia vào hô mình affiliate marketing?

Một mô hình affiliate thường có 3 thành phần tham gia (Advertiser, Publisher và Netwwork) đôi khi chỉ có 2 (Advertiser và Publisher) mà không có network bởi vì Advertiser đóng vai trò là network luôn.

  • Advertiser (nhà cung cấp): Là người sở hưu sản phẩm và dịch vụ cần quảng bá. Advertiser cần tăng số lượng bán ra thị trường, nên cần sử dụng mạng lưới cộng tác viên để quảng bá sản phẩm.
  • Publisher (cộng tác viên/ nhà xuất bản nội dung) là những người sở hữu website hoặc các kênh trên mạng xã hội, họ sử dụng những kênh đó để tạo nội dung có ích chia sẻ để thu hút người dùng. Sau đó quảng bá sản phẩm của nhà cung cấp. Khi khách hàng mà sản phẩm qua link họ quảng bá thì nhà cung cấp sẽ trả một khoản phí gọi là hoa hồng.
  • Network (các mạng tiếp thị liên kết) đây là nơi trung gian kết nối giữa nhà cung cấp và cộng tác viên. Network sẽ tạo ra một website để người sản xuất, nhà cung cấp sản phẩm đăng sản phẩm trên đó. Và việc của cộng tác viên là tạo tài khoản trên web đó, sau đó đăng ký chiến dịch tiếp thị và lấy link, banner của sản phẩm đi quảng bá.

 Affiliate Network đóng vai trò như một nơi cung cấp hệ thống và nền tảng kỹ thuật, họ quản lý và giải quyết tranh chấp và chịu trách nhiệm thanh toán hoa hồng cho cộng tác viên. Một số Affiliate Network tiêu biểu: Google; Commission Junction; Amazon; Clickbank; Adf.ly; Lazada; AccessTrade…

bon-dieu-can-biet-khi-lam-tiep-thi-lien-ket

Affiliate marketing hoạt động với 3 hình thức như sau.

  • Hình thức Cost per click (CPC): Hình thức này là Publisher sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng click vào liên kết và được dẫn vào trang của nhà cung cấp. Hoa hồng sẽ được tính trên số lượt click. Chẳng hạn $3/1000click. Hình thức này hiện nay không còn được sử dụng nhiều vì dễ bị gian lận
  • Hình thức Cost per action (CPA): Publisher sẽ nhận được hoa hông khi khách hàng thực hiện một hành động gì đó của nhà cung cấp yêu cầu như đăng ký email, mẫu đơn… Cách này cũng vẫn gian lận được vì tự điều hoặc kêu gọi bà con, cộng đồng tham gia đăng ký. Vì thế cách này bây giờ cũng ít áp dụng.
  • Hình thức Cost per sale (CPS) Hiện nay hình thức này là phổ biến nhất bởi vì nó khăc phục được nhược điểm của hai hình thức trên. Chỉ khi nào khách hàng hoàn thành quá trình mua hàng và thanh toán thì publisher mới nhận được hoa hồng.

Tại sao bạn nên tham gia làm tiếp thị liên kết

Phải nói càng nghiên cứu về affiliate marketing (tiếp thị liên kết) Hòa càng mê mẩn với mô hình kiếm tiền này. Đôi lúc tự hỏi người nghĩ ra mô hình kinh doanh này sao nó thông minh thế, với mô hình này ai tham gia cũng có lợi.

Người tham gia mô hình này mà đóng vai trò là affiliate thì bạn chỉ cần một cái máy tính có kết nối Internet và số vốn khoảng hai triệu để đầu tư tên miền và hosting để bắt đầu từ công việc viết blog để tạo ra dòng tiền bền vững.

Dưới đây là 3 lý do nếu bạn đang sở hữu một website/blog thì nên làm tiếp thị liên kết ngay

  • Người làm affiliate không cần phải sở hữu bất cứ sản phẩm nào: Đối với công việc làm affiliate marketing bạn chỉ cần tìm được sản phẩm phù hợp với tiến hành quảng bá. Khi có khách mua là bạn có tiền.
  • Bạn không cần phải xử lý đơn hàng, giao hàng: Tất cả những việc sau đó đã có nhà cung cấp lo bạn chỉ cần làm sao để thu hút khách hàng và tăng lượng truy cập vào website đều đều. Làm sao để khách hàng tin tưởng qua bài phân tích trên website của bạn sau đó click vào link liên kết để mua hàng là hoa hồng sẽ về tài khoản của bạn.
  • Hoa hồng cao: Làm tiếp thị liên kết điểm hấp dẫn là mức hoa hồng từ 30% đến 70% tùy từng sản phẩm. Đối với những sản phẩm số có khi lên đến 100%  đến 200% vì đơn giản nhà cung cấp muốn có được danh sách khách hàng tiềm năng và sau đó họ có thể bán những sản phẩm với múc giá cao hơn với lợi nhuận nhiều lần.

Trên đây là 4 điều mà bất kỳ ai tham gia kiếm tiền online bằng hình thức tiếp thị liên kết cũng cần phải biết, tuy nhiên để tiếp thị liên kết hiệu quả sẽ cần đến chút kinh nghiệm và một số kỹ thuật khác, để bền vững thì bạn cần viết blog

Ở những bài sau Hòa sẽ tiếp tục cùng các bạn phân tích làm thế nào để chọn được đúng sản phẩm phù hợp, làm sao cho khách hàng click vào liên kết mua hàng…

Kinh nghiệm về làm tiếp thị liên kết của bạn?

Hòa biết rằng rất nhiều bạn có kinh nghiệm với tiếp thị liên kết do đó hãy để lại comment vào bên dưới, Hòa rất trân trọng và mong nhận được góp ý để ngày càng hoàn thiện hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

BÍ MẬT GIÚP BẠN XÂY DỰNG
CỖ MÁY KIẾM TIỀM ONLINE

Tham gia nhóm kiếm tiền Online cùng 300+ thành viên

Leave a Reply